Nguyên nhân gây ra bệnh vô sinh ở nam giới

Nhiều người thường nghĩ rằng, vô sinh là do vấn đề ở nữ giới. Tuy nhiên, hoàn toàn không phải vậy, nguyên nhân gây vô sinh có thể do nữ giới hoặc nam giới, nhiều trường hợp do cả hai bên kết hợp.

Nguyên nhân gây vô sinh

Vô sinh là tình trạng những cặp vợ chồng chúng sống với nhau có quan hệ tình dục bình thường và không dùng bất kỳ biện phát tránh thai nào trong vòng 1 năm những vẫn chưa có con. Theo thống kê, trung bình có tới 80 – 85% các cặp vợ chồng có thai tự nhiên sau 1 năm chung sống. Ở Việt Nam, theo thống kê mới nhất có tới 12 – 13% các cặp vợ chồng vô sinh. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này?
nguyen nhan gay vo sinh
Những nguyên nhân gây ra bệnh vô sinh

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam

Nam giới là đối tượng cung cấp tinh trùng để có thể xuất hiện quá trình thụ tinh trong tử cung của nữ giới. Bởi vậy, khi nam giới gặp vấn đề về tinh trùng thì sẽ dẫn tới những hiện tượng vô sinh:
Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Nam giới mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ngăn làm lạnh bình thường của tinh hoàn, điều này khiến chất lượng tinh trùng giảm và ít tinh trùng di chuyển.
Nhiễm trùng: Khi nam giới mắc các bệnh nhiễm trùng đường sinh dục như bệnh xã hội, viêm tuyến tiền liệt, đường tiết liệu, … sẽ ảnh hưởng tới việc sản xuất tinh trùng, gây ra sẹo ngăn chặn sự di chuyển của tinh trùng.
Xuất tinh ngược dòng: Đây là tình trạng tinh dịch không đưa ra ngoài mà xuất ngược vào trong bàng quang. Thông thường những nam giới mắc các bệnh tiểu đường, bệnh đa xơ cứng, phẫu thuật bàng quang hay viêm niệu đạo, hoặc do tác dụng phụ của thuốc,… thường gặp phải tình trạng xuất tinh ngược dòng.
Thiếu sự xuất tinh: Nhiều nam giới mắc các chấn thương cột sống, hoặc các bệnh lý liên quan đến thần kinh, mạch máu, khiến không thể xuất tinh được mắc dù hàng ngày vẫn sản xuất ra lượng tinh trùng.
Mất cân bằng Hormone: Vô sinh còn có thể là do rối loạn của chính tinh hoàn và bất thường, khiến các tuyến trong não sản xuất hormone testosterone và các hormone khác điều khiến tinh hoàn, nội tiết chính là vấn đề của nam giới.
Ống dẫn tinh trùng: Các ống dẫn tinh trùng bị tắc nghẽn hoặc dị dạng do chấn thường hoặc bệnh tật. Khiến tinh trùng không thể đưa ra ngoài để thụ tinh, nam giới bị xơ nang và một số kế thừa khác, có trường hợp bẩm sinh không có ống dẫn tinh trùng hoàn toàn.
Vấn đề quan hệ tình dục: Nam giới gặp vấn đề như xuất tinh sớm, yếu sinh lý hoặc liệt dương khiến việc thụ tinh khó khăn hơn so với những nam giới bình thường. Đây cũng là lý do có thể dẫn tới vô sinh.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Nữ giới thường là đối tượng bị chỉ trích nhiều khi không thể sinh con, nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới có nhiều hơn so với nam giới, Bởi nữ giới không chỉ rụng trứng để thụ tinh mà còn là nơi phôi thai phát triển và cả một quá trình mang thai chín tháng mười ngày. Nhiều nữ giới do tình trạng sức khỏe không tốt, dẫn tới sảy thải,….
Rối loạn rụng trứng: Đây là nguyên nhân chiếm tới 25% các cặp vợ chồng vô sinh. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do sai sót trong quy định của kích thích tố sinh sản của một số tuyến yên hoặc vùng dưới đồi, có thể là vấn đề do chính buồng trứng.
Hồi chứng buồng trứng đa nang: Đây là hiện tượng khá phức tạp của nữ giới, là sự dư thừa của kích thihcs tố nam gây ảnh hưởng đến sự rụng trứng.
Suy buồng trứng sớm: Hiện tượng này thường gây ra bởi một phản ứng tự miễn dịch trong cơ thể nữ giới. Khiến sự sản xuất trứng và estrogen giảm, dẫn tới vô sinh.
Ống dẫn trứng: Nguyên nhân do ống dẫn trứng mắc dị tật hoặc do phẫu thuật, nhiễm trùng dẫn tới giữ hoặc chặn tinh trùng lại không để cho trứng gặp tinh trùng vào tử cung.
Thu hẹp hoặc tắc nghẽn cổ tử cung: Trường hợp này chủ yếu do di truyền, khiến cổ tử cung không thể sản xuất ra chất nhờn để tinh trùng di chuyển vào và thụ tinh. Ngoài ra, nhiều trường hợp cổ tử cung có thể đóng lại, ngăn chặn tinh trùng đạt đến trứng.
Vô sinh không rõ nguyên nhân: Nhiều chị em không thể tìm ra nguyên nhân vì sao dẫn tới vô sinh, hoặc có thai nhiều lần những đều sảy thai, thai chết lưu.
Trên đây là thông tin giúp bạn định hình được những nguyên nhân gây vô sinh, ngay từ bây giờ bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được kiểm tra tình hình và điều trị khoa học
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét